MK7 LÀ CHẤT GÌ?

Rất nhiều người khi biết đến MK7 thì đã bị mê hoặc bởi những giá trị tuyệt vời của nó đối với sức khỏe và tuổi thọ của con người.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết MK7 là gì và MK7 có ở đâu, cũng như cách sử dụng như thể nào? Trong khuôn khổ bài viết này, những khúc mắc trên sẽ được giải đáp.

MK7 là gì?

MK7 là vitamin K2 duy nhất có nguồn gốc từ tự nhiên. Trong nhóm vitamin K2, bên cạnh MK7 (Menaquinone-7) còn có MK4 (Menaquinone-4). Điểm khác biệt thứ nhất là MK4 có nguồn gốc tổng hợp, còn MK7 có nguồn gốc tự nhiên. Điểm khác thứ hai, thời gian bán hủy của MK4 là 3-4 giờ, trong khi của MK7 là 72 giờ, điều này có nghĩa, MK4 chỉ tồn tại trong máu khoảng 3-4 giờ để phát huy tác dụng nên mỗi ngày phải uống trên 4 lần mới đủ, trong khi MK7 sẽ là 03 ngày, và chỉ cần dùng mỗi ngày 01 lần là đã quá đủ để có tác dụng cao nhất.

MK7 mang lại các công dụng tuyệt vời cho sức khỏe , có thể kể tới các tác dụng nổi bật là:

- Giúp chuyển hóa tối đa Canxi từ máu vào xương: 99% Canxi của cơ thể nằm ở xương và răng, chỉ có 1% nằm trong máu và các cơ quan khác. Điều này cho thấy, khi bổ sung cho cơ thể thì canxi phải được hấp thu, vận chuyển vào tận xương mới phát huy tác dụng tối đa. Trong khi đó, Canxi khi bổ sung qua đường uống, nếu không có vitamin D và MK7 thì chỉ có 10% trong số đó tới được xương, nếu có thêm vitamin D thì con số đó là 40%, trong khi, nếu có đủ bộ Canxi, vitamin D và MK7 thì canxi sẽ được hấp thu, vận chuyển tối đa vào tận xương.  MK7 được ví giống như “người lái xe” chở Canxi từ máu vào tận xương. Khi xương có đủ Canxi thì xương sẽ luôn chắc khỏe, giúp trẻ nhỏ cao lớn nhanh hơn và đạt chiều cao tối đa còn người lớn sẽ khỏe mạnh và giảm nguy cơ mắc các bệnh về xương như thoái hóa xương, thiếu xương, loãng xương.

 

 
- MK7 còn giúp lấy Canxi ở chỗ thừa, thậm chí là chỗ nguy hiểm để đưa đến chỗ cần. Chỗ cần là xương và răng, chỗ thừa và chỗ nguy hiểm ở đây là trong dòng máu, thành mạch máu và các mô mềm, bởi nếu Canxi dư thừa ở những chỗ này sẽ gây nhiều bệnh nguy hiểm như xơ vữa mạch máu, vôi hóa cơ tim, tạo nếp nhăn da,…. Chúng ta đều biết, các mảng xơ vữa trong động mạch là do các hạt mỡ thừa (Cholesterol mà chủ yếu là Triglycerit) liên kết với canxi tạo thành, và bám vào thành động mạch gây bệnh xơ vữa động mạch, rất nguy hiểm cho sức khỏe, đặc biệt là với người cao tuổi. Bởi các mảng xơ vữa động mạch là nguyên nhân gây bệnh cao huyết áp, đột quỵ, nhồi máu cơ tim, nặng nhất là tử vong.

- MK7 còn giúp tăng sinh Collagen. Khi xương có đủ Collagen sẽ luôn dẻo dai, có sức bền và khả năng chịu lực tốt, giúp xương có chất lượng tốt. Nhờ đó, sẽ giúp nâng cao thể lực, sự dẻo dai cho trẻ em và người trưởng thành, tăng sức bền và sự chịu va đập cũng như giảm chấn thương trong các vận động, giảm nguy cơ gãy xương ở người cao tuổi,... Collagen cũng giúp giảm thoái hóa khớp và giảm nếp nhăn trên da.

MK7 có ở đâu và dùng như thế nào?

MK7 có nhiều trong đậu tương lên men theo phương pháp truyền thống Natto của Nhật Bản. Ngoài ra, MK7 còn có trong 1 số thực phẩm khác như phomai, sữa, rau xanh đậm nhưng hàm lượng rất thấp. Người Nhật đã biết dùng Natto chứa MK7 từ những năm 90 của thế kỷ trước, nhờ đó góp phần cải thiện chiều cao cho thanh niên Nhật cũng như giúp người Nhật sống khỏe, sống lâu vào bậc nhất trên thế giới. Tuy nhiên, Natto có vị tanh nồng khó ăn nên không phổ biến trên thế giới, kể cả Việt Nam.

Để ứng dụng được những công dụng tuyệt vời của MK7, y học chủ yếu chiết xuất MK7 từ Natto để chế thành các loại thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe dùng cho con người. MK7 cần thiết cho trẻ đang phát triển (từ 6 tháng tuổi trở lên) để phát triển chiều cao và tăng cường thể lực, cần cho thanh niên đến trung niên để giúp xương chắc khỏe, vận động dẻo dai, nâng cao thể lực và khả năng lao động cũng như phòng bệnh, giúp người cao tuổi phòng và hỗ trợ điều trị các bệnh lý về xương khớp, bệnh loãng xương, các bệnh tim mạnh, cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ.

Hiện nay, tại Việt Nam, MK7 được nhập khẩu từ Nhật Bản, kết hợp với Canxi, vitamin D3 và bào chế thành các sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Bao gồm dạng cốm dùng cho trẻ từ 6 tháng đến 9 tuổi, dạng viên uống dùng cho trẻ từ 10-18 tuổi và dạng viên nang cứng dùng cho người trưởng thành, đặc biệt là những người cao tuổi.
Tags: MK7
Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.